Tôi ít khi đặt tựa cho các bài viết trên FB của mình, vì quan niệm
đó chỉ là những status ghi lại những cảm xúc và suy nghĩ nhất thời chứ
không phải là những bài báo. Nhưng lúc này thì thật sự thấy cần đặt một
cái tên cho stt này để gọi đúng nỗi đau và nỗi nhục của người Việt chúng
ta !
Sau gần chục ngày rong ruổi ở Ý, gia đình tôi quyết định
dành lại ngày cuối cùng để đến Expo 2015 tại Milan, thay vì đi thăm
Venice như kế hoạch đã định. Ý tưởng này xuất phát từ khi cả nhà nhìn
thấy lá cờ đỏ sao vàng của VN chen vai cùng cờ của các quốc gia khác
trên khắp các đường phố của Milan và các poster quảng bá cho Expo
2015. Expo Milan 2015 có chủ đề "Feeding the Planet - Energy for Life",
quy tụ 145 quốc gia tham dự (chưa kể 17 tổ chức và khoảng 25 tập đoàn
toàn cầu). Diễn ra từ 1/5 đến 31/10/2015, Expo Milan dự kiến sẽ đón
khoảng 20 triệu lượt khách thăm viếng. Kể từ Expo Thượng Hải 2010, sau 5
năm hội chợ kinh tế toàn cầu quan trọng này mới trở lại. Đây là cơ hội
lớn cho việc quảng bá ẩm thực, du lịch và giới thiệu hình ảnh quốc gia
ra thế giới, vì thế, các nước đều chuẩn bị chăm chút rất kỹ cho việc
tham gia.
Chúng tôi tự cho mình may mắn khi đến Milan vào đúng dịp này
và vừa đặt chân đến Hội chợ là tìm bằng được ngôi nhà Việt Nam để thăm
trước tiên ! Nhưng ngay khi vừa tìm được "một góc quê hương" ở đây, lập
tức chúng tôi đã phải hối tiếc về sự háo hức, hăm hở của mình ! Hơn cả
thế, đó còn là cảm giác vô cùng thất vọng và xấu hổ cho đất nước ! Khu
vực của VN giống như một gian hàng xén trong chợ ! Không có được một lá
cờ cắm tại đây (ngoài lá cờ treo dọc của Ban tổ chức phía trước để giới
thiệu khu vực của từng quốc gia theo quy định chung). Cũng không có
được một tấm bảng nào để giới thiệu các thông tin tổng quan về đất
nước. Tầng trệt trưng bày lèo tèo một vài sản phẩm được giới thiệu là
gốm Bát Tràng và sơn mài của Từ Sơn (Bắc Ninh). Một số bình, lọ giả cổ,
tượng nghê... với vài thông tin giới thiệu chung chung, không rõ nguồn
gốc. Một sân khấu nhỏ trưng bày vài loại nhạc cụ dân tộc.
Khu vực ẩm
thực phía sau bán một vài món ăn không hề là đại diện cho ẩm thực VN và
được chế biến dở chưa từng thấy ! Gia đình tôi gọi thử các món phở
xào, miến xào, gỏi cuốn, bún thịt bò xào Nam Bộ, gà chiên tẩm bột, mỗi
thứ một phần mà ăn không hết bởi các nguyên liệu đã kém phẩm chất mà
hương vị thì như kiểu của các suất ăn công nghiệp ! Mà cái cách để đồ
ăn chế biến sẵn vào quầy kính rồi múc cho khách như vậy cũng đã là kiểu
công nghiệp rồi ! Thiếu vắng hẳn những "đại diện ẩm thực" tinh tế và
hấp dẫn của VN như : Phở, bánh cuốn, bánh xèo, hủ tiếu, bánh canh, miến
gà, chả lụa, bánh chưng, bánh giò, chè ba miền... Các con gái tôi cứ
xuýt xoa tiếc, nói chỉ cần một cái xe bán bánh mì kẹp thịt kiểu VN cũng
sẽ cực kỳ thu hút thực khách, vì bánh mì kẹp thịt của VN vốn đã nổi
tiếng về hương vị rất riêng và từng được bình chọn là một trong những
món ăn đường phố ngon nhất trên bản đồ ẩm thực quốc tế.
Đi lên
tầng 1, cảm giác thất vọng và xấu hổ mới rõ nét ê chề ! Ngoài vài chiếc
ti vi nhỏ xíu tua đi tua lại những đoạn phim quay sẵn về các thắng cảnh
ở đất nước VN mà chẳng ai buồn xem, toàn bộ khu vực này tập trung bày
bán đủ các loại hàng hoá tạp nham như quần áo, thiệp xếp tay, hũ, lọ
sơn mài, nón lá, túi xách... Độ phong phú, tinh xảo của các mặt hàng
thủ công mỹ nghệ hay quần áo ở đây còn thua xa những sản phẩm ở một sạp
hàng bình thường của bà con tiểu thương tại chợ Bến Thành !
Đáng ngạc
nhiên là một vài bộ trang phục nam, nữ trưng bày trên các mannequin
lại toàn là kiểu áo Tàu ! Có một bộ trang phục áo dài duy nhất thì cũng
không phải là tà áo dài truyền thống của VN mà là kiểu áo dài cách tân
với nút Tàu theo kiểu xường xám. Tôi hỏi một vài nhân viên phục vụ tại
quầy ẩm thực cũng như tại khu bán hàng rằng các em đuợc Bộ Thương mại
hay Tổng cục Du lịch cử đi, nhưng tất cả đều cho biết rằng các em đến
từ các công ty tư nhân ! Chưa tin ở tai mình, tôi hỏi đi hỏi lại, các
em đều trả lời rằng "công ty của chúng cháu tổ chức gian hàng này". Cậu
thanh niên đứng bán nón lá còn tỏ vẻ bực bội, chắc vì thấy tôi hỏi nhiều
nên khẽ gắt : "Ở đây là mấy công ty tư nhân cùng làm nhưng ai biết của
người nấy, không liên quan gì đến nhau đâu mà cô hỏi !".
Ôi, ở
một hội chợ kinh tế quốc tế đầy tiềm năng thế này mà đất nước ta lại
xuất hiện một cách cẩu thả, sơ sài và rẻ tiền như vậy sao ? Tôi cùng cả
gia đình thực sự phẫn nộ trong buổi chiều hôm nay ở Milan. Ai và vì sao
lại cho phép "bán đứng" việc tham gia Expo Milan 2015 cho các công ty
tư nhân tổ chức như thế này ? Càng đi tiếp tham quan gian trưng bày của
các quốc gia khác, càng cảm thấy nhục nhã với sự xuất hiện của đất
nước mình ở đây. Do tập trung để quảng bá và giới thiệu hình ảnh của đất
nước mình nên chẳng có quốc gia nào lại lo đi bán đồ như ở gian hàng
VN. Thứ phổ biến nhất họ bán là đồ ăn để giới thiệu đặc trưng ẩm thực
của đất nước mình. Một số nước như Pháp thì cũng bán đồ lưu niệm, nhưng
là những mặt hàng áo, mũ, huy hiệu... có in logo và khẩu hiệu của Expo
Milan 2015, chủ yếu để khách làm kỷ niệm. Nói chung, gian hàng của tất
cả các nước đều được chăm chút rất chu đáo để thể hiện bộ mặt quốc
gia, vì thế, tôi chắc chắn rằng không một đất nước nào trong số 145 nước
tham dự sự kiện Expo mà lại giao phó cho tư nhân làm như kiểu VN. Đáng
nói là không chỉ các nước lớn (như Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Đức, Nhật...),
hoặc giàu có (như các quốc gia Trung Đông : Quata, Oman, Các tiểu vương
quốc Ả Rập thống nhất...) có khu trưng bày hoành tráng, lộng lẫy mà
ngay cả những nước "bằng hoặc dưới level" với Việt Nam trong khu vực
ASEAN như Lào, Myanmar, Campuchia, Indonesia, Thái Lan... cũng thể hiện
cực kỳ trang trọng và kiêu hãnh về bản sắc văn hoá cũng như các thế
mạnh riêng của đất nước mình thông qua các gian trưng bày của họ. Càng
đi xem, càng choáng ngợp với sự phô trương muôn vẻ về văn hoá, đất nước
và con người của các quốc gia trong Expo 2015, và lại càng thấy đau cho
Việt Nam của tôi ! Không biết ngân sách hàng năm cho xúc tiến thương
mại, quảng bá du lịch đã được đổ vào đâu và sử dụng như thế nào mà để
rồi chúng ta không thể làm nổi một gian trưng bày cho nó ra "thể diện
quốc gia" ở một sự kiện kinh tế toàn cầu thế này ? Hay là mình không đủ
tiền đầu tư nên phải khoán cho tư nhân làm ? Thật khó tin và không thể
chấp nhận được điều này khi mà vẫn đang có những dự án hàng trăm, hàng
nghìn tỷ đổ ra chỉ để xây các tượng đài !
Khi đến gian trưng
bày của Mỹ, vừa bước vào cửa chính đã thấy đập ngay vào mắt hình ảnh
Tổng thống Obama trên màn hình lớn đang giơ tay chào mọi người và giới
thiệu về nước Mỹ, thấy phục họ quá ! Một nước lớn và giàu có như thế mà
Chính phủ của họ vẫn phải đưa đích thân Tổng thống ra để quảng bá về
đất nước họ như vậy, trong khi đó nước mình thì...
Chưa hết, các
con gái tôi còn kể lại. Do trong Expo có bán các cuốn hộ chiếu
(passport) để khách thăm viếng mua và khi đến "thăm" nước nào thì xin
đóng dấu vào đó để làm kỷ niệm. Thấy các con thích thú, tôi cũng mua
cho các cháu hai cuốn để đi xin dấu các nước. Sau một hồi quay về,
các con khoe đã xin được 38 con dấu, nhưng phàn nàn là đến VN thì cô
tiếp tân ngồi ở đó lạnh lùng nói với các con là tự cầm dấu đóng đi,
trong khi đến nước nào các con cũng được nhân viên của họ vồn vã chào
hỏi, đóng dấu và còn cám ơn nữa ! Trước đó ít phút, chính mắt tôi cũng
đã nhìn thấy cô nhân viên này (mặc áo dài nhưng lại khoác một chiếc áo
khoác to sụ bên ngoài giữa mùa hè, không hiểu vì sao ???) ngồi ở quầy
tiếp tân nhưng cứ dí mắt vào máy laptop, chả bận tâm gì đến xung
quanh. Vài vị khách cầm passport ghé lại, thấy con dấu nằm chỏng chơ
sẵn trên mặt quầy, đành tự lấy đóng vào cuốn hộ chiếu của mình luôn rồi
đi ra !
Một ngày, không thể đủ để đi thăm hết 145 quốc gia trong
cái khu triển lãm rộng tới 200 ha này của Milan. Nhưng chỉ bấy nhiêu đó
cũng đã quá đủ cho chúng tôi thấy được thật nhiều sự khác biệt giữa
nước mình với nước người, để hiểu rằng tại sao chúng ta không thể phát
triển được !
Càng nghĩ, càng thấy đau. Và tức. Và nhục !
Ngày cuối cùng ở Ý hoá ra lại làm cho cả nhà cảm thấy thật nặng nề và
buồn bã ! Biết vậy tới thăm Venice còn hơn ! Tự nhiên hăm hở đi cái Expo
Milan 2015 làm chi để rồi bây giờ về ôm một cục tức mà đầu thì đau như
bị ai vừa cầm búa nện vào :-(((
P/s: Tối về, bực mình vào google
tìm xem báo chí ở nhà sao không thấy lên tiếng gì vụ này ? Hoá ra trước
đây cũng đã có một vài báo đưa tin về việc VN tham gia Expo Milan 2015,
nhưng chỉ toàn khen kiến trúc của cái nhà VN này rất đẹp, rất ấn tượng
với thế giới ! (đọc mà thật sự suýt buột miệng dùng tiếng... Đan Mạch).
Chỉ riêng có Thanh Niên online ngày 6/6/2015 có bài viết với tựa đề khá
dài : "Ngôi nhà VN tại Expo 2015 "chẳng có gì để xem" : Đề án một đằng,
làm một nẻo", cùng bức ảnh minh họa được chú thích là do Việt kiều ở
Milan gửi về. Trong bài viết này, có ông Phó Giám đốc Trung tâm Hội chợ
triển lãm Giảng Võ gì đó lý giải rằng với thời gian kéo dài tới 6 tháng
như vậy và cả hàng nghìn lượt khách mỗi ngày như thế thì ý định mua
hạt sen sang để đãi khách dùng với trà sẽ không thể thực hiện được vì
số tiền mua hạt sen sẽ rất lớn ! Ngoài ra, cũng vì kéo dài lâu như thế
nên cũng không thể in catalogue phát cho khách để xúc tiến du lịch vì
sẽ rất tốn kém ! (Lại không thể không buột miệng chửi thề thêm một lần
nữa - xin lỗi các bạn !).
Biết thêm : Việc tham dự Expo Milan
2015 đã được Chính phủ giao Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch cùng Trung
tâm Hội chợ triển lãm VN thực hiện. Chỉ riêng kinh phí mang cái "nhà VN"
sang đã mất 57 tỷ đồng !
Và nó như thế này đây...
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Chuyên về những bài đăng trên các Trang mạng nằm trong danh sách bị Nhà nước chận-
Những ý kiến xây dựng đều được hoan nghênh